Vấn đề y nghiệp tại Việt Nam và vai trò của Hội Thầy thuốc trẻ

Cập nhật lúc : 15/05/2012 16:49


Mục đích của hội thảo là tạo cơ hội để các thầy thuốc trẻ cùng trao đổi và thảo luận khái niệm Y nghiệp, cách thức cũng như vai trò của Hội Thầy thuốc trẻ khi thực hiện nội dung Y nghiệp trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Giới thiệu dự án “ Tăng cường tính chuyên nghiệp y khoa và y đức tại Việt Nam”

1.jpg

 
Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo các vấn đề trên đã được xem xét trong một tổng thể mang tính tương tác nhằm đưa đến sự đồng thuận của giới thầy thuốc trẻ trong cách hiểu về khái niệm y nghiệp và những thách thức đối với việc tăng cường y nghiệp trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Đồng thời, cung cấp một số thông tin từ các nghiên cứu thuộc dự án. Trên cơ sở đó các thành viên tham gia hội thảo có thể nhìn nhận, đánh giá bước đầu một cách khách quan về thực trạng y nghiệp, y đức tại Việt Nam, góp phần thay đổi nhận thức và tạo điều kiện từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh thông qua tăng cường thực hành y nghiệp, y đức. 

Cũng trong buổi Hội thảo các Đại biểu đưa ra các vấn đề cần thảo luận: “Thái độ và thực hành của bác sỹ tại Hà Nội, Huế, Hồ Chí Minh về Y nghiệp”, “ Môi trường pháp lý cho việc phát triển y nghiệp tại Việt Nam”… Đặc biệt là “ Vai trò của Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam trong việc thực hành y nghiệp”.

Được biết, đây là hoạt động thuộc dự án “Xây dựng nền tảng cho các hoạt động tăng cường y nghiệp và y đức góp phần củng cố công bằng y tế ở Việt Nam” do Đại học Y Hà Nội chủ trì với sự tài trợ của tổ chức Atlantic Philanthropies.

2.jpg

GS.TS Phạm Thị Minh Đức phát biểu tại Hội thảo
 

Theo GS.TS Phạm Thị Minh Đức – Phó chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam. Trong những năm qua hệ thống đào tạo cán bộ y tế nói chung và đào tạo thầy thuốc nói riêng đã không ngừng tăng về quy mô để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực y tế cho xã hội. Có rất nhiều chương trình, dự án đã được thực hiện nhằm đổi mới chương trình và phương pháp dạy-học; phát triển các tài liệu, vật liệu dạy-học; tăng cường trang thiết bị và phương tiện dạy-họ. Tuy nhiên, những thay đổi này chưa tương xứng với việc tăng quy mô đào tạo một cách vượt bậc. Số lượng sinh viên quá đông trong khi số lượng và chất lượng giảng viên lại hạn chế; thiếu điều kiện dạy-học đặc biệt là các điều kiện để dạy các kỹ năng như kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng thực hành, kỹ năng giải quyết các vấn đề sức khoẻ; thiếu môi trường thực tập chuẩn mực tại trường, nhất là tại bệnh viện. Những hạn chế này đã ảnh hưởng đến việc giáo dục về giá trị nghề nghiệp, về y đức cũng như đào tạo năng lực chuyên môn cho sinh viên và như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc đào tạo y nghiệp và y đức.


 
HTT
 

 

10 hoạt động nổi bật trong tháng


Quảng cáo