PHẢN HỒI Y TẾ VÀ CHỦ ĐỘNG ĐÀO TẠO “MEDICAL FEEDBACK AND TRAINING INITIATIVE”

Cập nhật lúc : 14/06/2017 11:39

GIẢI PHÁP
PHẢN HỒI Y TẾ VÀ CHỦ ĐỘNG ĐÀO TẠO
“MEDICAL FEEDBACK AND TRAINING INITIATIVE”
 
Họ và tên: Ngô Tuấn Hưng
Đơn vị: Khoa HSCC – Viện bỏng Quốc gia
 
1. Cơ sở, tình trạng thực tế:

- Tất cả các bệnh viện tỉnh đều có chuyên khoa mắt, thậm chí một số tỉnh có bệnh viện chuyên khoa mắt. Tuy nhiên phần đông vẫn là bác sĩ đa khoa.

Ví dụ: Bệnh viện mắt Ninh Bình có 17 bác sĩ: 1 thạc sĩ, 4 CKI, 12 đa khoa

- Hầu hết các bệnh viện huyện chưa có CK mắt,cả bác sĩ chuyên khoa mắt sơ bộ

- Chỉ có khoảng hơn 10 bệnh viện trong cả nước có thể chẩn đoán và điều trị biến chứng võng mạc ở bệnh nhân đái tháo đường.

- Số lượng bác sĩ chuyên khoa đáy mắt mới có khoảng 30 bác sĩ trên toàn quốc.

2. Mục tiêu: Tăng cường bác sĩ chuyên khoa mắt. Trình độ chuyên môn và khả năng tự lực cho đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa mắt các tỉnh.

3. Thời gian thực hiện: 5 - 10 năm

4. Nội dung:

- Phần I: Đào tạo nguồn nhân lực (5 năm).

- Phần II: Tăng cường các bệnh viện chuyên khoa mắt và trang thiết bị y tế để chẩn đoán và điều trị.

- Phần III: Chủ động đào tạo và quản lý điều trị

4.1. Phần I: Đào tạo nguồn nhân lực

Bước 1: Đánh giá số lượng và chất lượng các bác sĩ chuyên khoa mắt tại các tỉnh, phản hồi cho bộ y tế.

- Các chuyên gia của bệnh viên mắt trung ương, các khoa mắt của bệnh viện trung ương kết hợp với tỉnh đánh giá lại trình độ chuyên môn của các bác sĩ chuyên khoa mắt, cơ cấu bác sĩ (còn thiếu bao nhiêu bác sĩ chuyên khoa)

- Phản hồi bộ y tế

Bước 2: Bộ y tế phân luồng đào tạo

- Sau khi nhận phản hồi về tình trạng số lượng và chất lượng bác sĩ chuyên khoa mắt tại các tỉnh.

- Bộ y tế phân bổ cho các trường đại học y, học viện y trong cả lượng đảm nhiệm nhân lực cho từng tỉnh trong từng khu vực (có kế hoạch đào tạo mỗi năm cho các tỉnh).

Ví dụ:

+ Vùng Tây bắc bộ: đại học y dược Thái Nguyên

+ Vùng đông bắc bộ: đại học y dược Thái Bình và đại học y dược Hải Phòng

+ Vùng đồng bằng sông hồng gồm 10 tình: Đại học y Hà Nội và Học viện Quân y

+ Vùng bắc trung bộ gồm 06 tỉnh: đại học y dược Huế và Đại học y khoa Vinh

+ Vùng duyên hải nam trung bộ gồm 08 tỉnh: Đại học Đà Nẵng

+ Vùng Tây Nguyên: Đại học Tây Nguyên

+ Vùng Đông Nam Bộ: Đại học y dược TP Hồ Chí Minh, đại hcoj y khoa Phạm Ngọc Thạch

+ Vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Đại Học y dược Cần Thơ

Bước 3: Các trường phân kế hoạch đào tạo

- Sinh viên tại các trường đại học y và học viện y trong cả nước sau khi tốt nghiệp bác sỹ đa khoa, các trường đại học có số lượng cụ thể đào tạo 2 năm bác sĩ chuyên khoa I mắt. Số lượng cân đối phù hợp với nhu cầu các tỉnh, phân đều cho các năm.

- Nên khuyến khích các sinh viên có hộ khẩu ở các tỉnh đang cần nhân lực.

Bước 4: Phân bố các bác sĩ chuyên khoa mắt về các tỉnh theo nhu cầu và tự đào tạo

- Sau khi các bác sĩ tốt nghiệp chuyên khoa tại các học viện, phân bố về các tỉnh theo nhu cầu các tỉnh.
- Các bác sĩ này sẽ là nguồn nhân lực chính trong chẩn đoán, điều trị và đào tạo sơ bộ chuyên khoa mắt tại các tỉnh của mình kết hợp với các chuyên gia của các bệnh viện lớn thường xuyên đi tuyến tại các tỉnh (chương trình 1816 của bộ y tế).

4.2. Phần II: Tăng cường các bệnh viện chuyên khoa mắt và trang thiết bị y tế để chẩn đoán và điều trị.
- Khi có đủ nguồn nhân lực bác sĩ chuyên khoa mắt tại các tỉnh, bộ y tế kết hợp với các tỉnh hoàn chỉnh cơ sở vật chất trang thiết bị y tế phục vụ chẩn đoán và điều trị

- Các tỉnh chưa có bệnh viên đa khoa mắt (thậm chí đã có các bệnh viện), khuyến khích kết hợp với các doanh nghiệp tư nhân xây dựng các bệnh viên chuyên khoa mắt (xã hội hóa y tế), tự lực trong mua sắm trang thiết bị điều trị

4.3. Phần III: Tiến tới chủ động đào tạo

- Sau khi các tỉnh có đủ nguồn nhân lực và cơ sở vật chất sẽ mở lớp đào tạo sơ bộ cho các bác sĩ ở các bệnh viện huyện trong tỉnh, thậm chí cả y sỹ y tế của các xã về những kiến thức cơ bản phát hiện và chẩn đoán tổn thương đáy mắt, xử trí cơ bản.

- Riêng đối với y sỹ trạm y tế xã lấy đào tạo truyên truyền là chính kết hợp với phát hiện các triệu chứng sơ bộ để có thể chẩn đoán sơ bộ chuyển lên bệnh viện huyện. Đặc biệt biết phát hiện và chẩn đoán các bệnh lý có biến chứng về mắt như đái tháo đường, tăng huyết áp…

- Cuối cùng tiến tới lấy trạm y tế xã là hạt nhân trong tuyền truyền và phát hiện, kiểm soát các bệnh tại khu vực mình.

o Có các chương trình tuyên truyền cho nhân dân khu vực mình các triệu chứng dễ nhận thấy rất của tăng đường huyết (như khát nhiều, uống nhiều, đái nhiều) và của cao huyết áp (như nhức đầu, choáng và chóng mặt, chảy máu mũi, xuất huyết kết mạc). Khi có các triệu chứng trên nên đến trạm y tế xã kiểm tra bằng các kỹ thuật đơn giản như đo huyết áp, test đường máu (giá một test đường máu khoảng 10 nghìn đồng, máy test đường máu dao động 500 ngàn – 1 triệu).

o Chương trình y tế của huyện kết hợp với tỉnh phải đưa đến trạm y tế xã kết hợp với chính quyền hàng năm (hoặc 6 tháng) tổ chức tuyên truyền các triệu chứng kinh điển của các bệnh trên tại các xã, khi phát hiện các triệu chứng trên lên đến y tế xã kiểm tra.

- Còn tại các khu vực thành thị và thành phố phát triển đề án bác sĩ gia đình của bộ y tế. (Đối với khu vực nông thôn, theo ý kiến của bản thân tôi chương trình bác sĩ gia đình không mang lại hiệu quả khả quan).
 
Bài dự thi

10 hoạt động nổi bật trong tháng


Quảng cáo