NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA CỘNG ĐỒNG VỀ ALZHEIMER

Cập nhật lúc : 07/06/2016 08:15

BÀI DỰ THI
“GIẢI PHÁP SÁNG TẠO Y TẾ CỘNG ĐỒNG”

I. THÔNG TIN NHÓM TÁC GIẢ:

1. Nguyễn Khoa Vỹ - Sinh viên lớp Y5A (Trưởng nhóm) 
 
2. Huỳnh Thu Thảo - Sinh viên lớp Y5A.
 
3. Nguyễn Văn Thành - Sinh viên lớp Y5A.
 
4. Nguyễn Lưu Yến Nhi - Sinh viên lớp Y4G.
 
5. Nguyễn Thị Thảo Ly - Sinh viên lớp YHDP3A.
 
6. Bùi Thị Khánh Ly - Sinh viên lớp YHDP5C.
 
Đơn vị công tác: Trường Đại học Y Dược Huế 
 
II. ĐẶT VẤN ĐỀ
 
Alzheimer là một bệnh lý sa sút trí tuệ, nó gây ra tình tạng mất trí nhớ, mất các chức năng nhận thức, làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống và làm việc của người bệnh. Theo số liệu thống kê năm 2005 tại châu Âu, số ca bệnh sa sút trí tuệ mới nhiều hơn các bệnh lý khác như đột quỵ, tiểu đường, ung thư vú.
 
Ở Việt Nam hiện nay, theo ước tính của Hội Thần kinh Việt Nam, có tới 370.000 người bệnh bị Alzheimer. Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm chỉ có khoảng hơn 1.000 bệnh nhân được chẩn đoán Alzheimer và điều trị. 
 
Hiện nay chưa có chương trình tầm soát bệnh Alzheimer trong cộng đồng, hình thức chủ yếu để người dân biết đến bệnh Alzheimer chủ yếu là tuyên truyền qua báo chí, các chương trình trên các kênh sức khỏe – giáo dục tuy nhiên các hoạt động được tổ chức không thường xuyên, tần suất còn thấp và hiệu quả chưa cao.Vì vậy, công tác truyền thông phòng chống Alzheimer cho người dân nhằm nâng cao hiểu biết để phát hiện sớm và điều trị tích cực là một trong những hoạt động quan trọng cần được quan tâm đúng mức.
 
Truyền thông giáo dục sức khoẻ là nội dung đầu tiên trong tám nội dung chăm sóc sức khoẻ ban đầu mà Hội nghị Alma - Ata đã đề ra năm 1978 và cũng là nội dung đầu tiên trong 10 nội dung chăm sóc sức khoẻ ban đầu của Việt Nam.Các phương tiện truyền thông đại chúng đang được sử dụng như: TV truyền hình, radio, báo, tạp chí, tờ bướm, tờ rơi, bảng quảng cáo, cũng như âm nhạc, hình ảnh, nét vẽ minh họa…Ngày nay, cùng với sự ra đời và phổ biến của mạng internet, thiết bị di động, các mạng xã hội với nhiều tiện íchđang đươc nhiều tổ chức sử dụng như kênh truyền thông giáo dục sức khỏe hiệu quả. 
 
Theo thống kê của Facebook – mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam, đến tháng 1/2015 tại Việt Nam hiện có 30 triệu người dùng mạng xã hội này (trong đó có 27 triệu người dùng hoạt động trên di động). Tính riêng mỗi ngày cũng có đến 20 triệu người dùng, tăng 43% so với cùng kì năm ngoái. Về độ tuổi người dùng, có đến 3/4 người Việt dùng Facebook từ 18 - 34 tuổi. Thống kê này cho hay, người Việt hiện dành khoảng 2,5 tiếng mỗi ngày trên Facebook, gấp đôi thời gian dành để xem tivi.
 
Gần đây nhờ mạng xã hội, một số hoạt động xã hội gây gây được tiếng vang lớn như “Ngày hội hoa hướng dương”, “Cùng góp bàn tay”, “Dội nước đá lên đầu” (Ice Bucket Challenge),… cũng như nhiều hoạt động như “Đoán tuổi qua ảnh”, “Hát nhép”, “Clip nhép” trở thành trào lưu trên mạng xã hội nhờ sự tham gia trực tiếp của người dùng với những hoạt độngthể hiện được nét riêng, tài năng, hình ảnh mang tính cá nhân của người dùng cũng như ít nhiều mang tính hài hước.
 
Từ những phân tích trên, trong khuôn khổ cuộc thi, nhóm chúng em chọn vấn đề nâng cao nhận thức của cộng đồng về ALZHEIMER với hoạt động truyền thông “ALZHEIMER - ĐỪNG QUÊN TÔI”, cũng như với tham vọng có thể thành lập một mô hình CÂU LẠC BỘ “VÌ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG” THUỘC HỘI SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC/CAO ĐẲNG VỚI KÊNH TRUYỀN THÔNG CHỦ YẾU LÀ FANPAGE FACEBOOK để có thểduy trì bền vững và hiệu quả các hoạt động truyền thông phòng chống Alzheimer, trên cơ sở đó mở rộng ra các vấn đề sức khỏe cộng đồng khác như phòng chống ung thư, phát hiện sớm và phòng chống đái tháo đường, ghép tạng v.v… Nhóm thực hiện đề tài: 
 
MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ “VÌ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG” THUỘC HỘI SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC/CAO ĐẲNG VỚI KÊNH TRUYỀN THÔNG CHỦ YẾU LÀ FANPAGE FACEBOOK VÀ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG “ALZHEIMER - ĐỪNG QUÊN TÔI”
 
IV. MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ “VÌ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG” THUỘC HỘI SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC/CAO ĐẲNG 
 
1. Tổ chức: CLB “Vì sức khỏe cộng đồng” là tổ chức tự nguyện của sinh viên, trực thuộc Hội Sinh viên trường, với sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu, Phòng đào tạo và sự hỗ trợ trực tiếp về chuyên môn của Ban Chủ nhiệm các khoa trong nhà trường, của các CLB hạt nhân (Đối với câu lạc bộ vệ tinh). Câu lạc bộ hoạt động theo Điều lệ đã được BCH Hội Sinh viên trường thông qua.
 
- CLB hạt nhân: Là các CLB ở các trường ĐH Y Dược chịu trách nhiệm chính về các nội dung truyền thông cũng như các thông tin liên quan đến sức khỏe cũng như là kênh nhận phản hồi chính.
 
- CLB vệ tinh: Là các CLB ở các trường không đào tạo ngành Y Dược, truyền tải lại các nội dung truyền thông từ CLB Hạt nhân, được sự hỗ trợ về mặt nội dung từ CLB Hạt nhân để thực hiện các thông điệp truyền thông cũng như tổ chức một số hoạt động hội thảo, tọa đàm, ngày hội tư vấn sức khỏe.
 
* Toàn quốc:1 group gồm ban chủ nhiệm các CLB Hạt nhân, nhóm này sẽ lập kế hoạch, đề ra phương hướng hoạt động, phân chia nhiệm vụ cho từng CLB Hạt nhân phụ trách về các sản phẩm truyền thông, điều phối các hoạt động chung của mạng lưới các CLB.
 
* Theo vùng: Mỗi CLB Hạt nhân sẽ phụ trách một nhóm các CLB vệ tinh dựa trên vị trí địa lý. 
 
2. Hoạt động:
 
a. Truyền thông giáo dục sức khỏe thông qua kênh truyền thông Facebook: 
 
- Nguồn truyền: Nguồn truyền rất quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình truyền thông: độ tin cậy, sự hấp dẫn/ yêu thích. Để các hoạt động truyền thông có hiệu quả, người làm truyền thông cần phải có kỹ năng truyền thông tốt và có kiến thức về nội dung sẽ truyền thông do đó nguồn truyền thông trực tiếp là CLB Hạt nhân dưới sự giúp đỡ của các ban chủ nhiệm của các bộ môn chuyên môn trong trường.
 
- Thông điệp:Được thể hiện đa dạng dưới các hình thức như: Hình ảnh (Ảnh, Info graphic, tranh minh họa), câu từ (Caption, status, câu hỏi),video hoặc kết hợp giữa các hình thức trên là một lợi thế của truyền thông qua Facebook
 
- Kênh truyền thông:Fanpage Facebook của các CLB hạt nhân và vệ tinh, đây là kênh truyền thông kết hợp được cả 2 hình thức:• Truyền thông gián tiếp: nội dung truyền thông được truyền tải thông qua hình ảnh, video, status… Truyền thông trực tiếp: nội dung truyền thông được thực hiện trực tiếp giữa người với người nhận thông qua liên lạc,trao đổi với nhau ( Chat, voice chat,video call ) hay thậm chí trên bình luận công khai.
 
- Người nhận:Do tính chất Fanpage được thành lập bởi sinh viên các trường đại học nên đối tượng được truyền thông chủ yếu là sinh viên. Ngoài ra do tính kết nối cộng đồng của mạng xã hội nên những thông tin cũng được truyền khá hiệu quả cho những thành viên khác có kết nối với sinh viên, đó có thể là bố mẹ, anh, chị em, họ hàng, bạn bè của họ. 
 
- Phản hồi:Đây là một trong những ưu điểm của truyền thông qua mạng xã hội, người dùng mạng có thể phản hồi trực tiếp với người làm truyền thông thông qua tin nhắn, voice chat, video call, hay thậm chí là những bình luận trên Fanpage, qua đó có thể làm rõ hơn các vấn đề sức khỏe cũng như cung cấp tốt hơn thông tin cho cộng đồng.
 
- Nhiễu:Mạng xã hội có rất nhiều yếu tố gây nhiễu, ví dụ như các trào lưu, các thông tin giải trí và nhiều vấn đề khác làm xao nhãn sự quan tâm hứng thú, cũng như nhiều nguồn thông tin không chính xác đang ngày càng phổ biết mà chưa có công cụ kiểm soát là một thách thứcđối với các vấn đề truyền thông.
 
- Hiệu quả: Được đánh giá bằng: Số bệnh nhân đến khám và phát hiện Alzheimer, số lượng bệnh nhân tiêm chủng HPV, số lượt bệnh nhân đến khám sàng lọc sớm ung thư so với số lượng bệnh nhân cùng kỳ năm những năm trước tại những địa điểm cung cấp dịch vụ y tế (Bệnh viện, trạm xá) mà Fanpage các CLB cung cấp. Định kỳ tổ chức các buổi hội thảo để đánh giá hiệu quả của hoạt động truyền thông.
* Ngoài các thông tin truyền thông về bệnh, cách phòng và điều trị bệnh hiệu quả, Các CLB cần tìm khiếm, khảo sát những địa chỉ có thể cũng cấp dịch vụ y tế tương ứng, thủ tục khám bệnh cũng như chi phí của dịch vụ y tế đó theo từng khu vực địa lý (Mỗi khu vực do 1 CLB hạt nhân phụ trách) để người dân có thêm thông tin (Dịch vụ khám bệnh ở đâu? Giá thành bao nhiêu? Được hỗ trợ bảo hiểm không? Thủ tục cần thiết như thế nào?)
 
b. Hoạt động vận độnghiến tạng: Tuyên truyền vận động hiến tạng, cung cấp các thông tin về thủ tục, cách thức đăng ký hiến tạng,là cầu nối giữa cơ quan đăng ký hiến tạng và người hiến tạng. 
 
c. Các hoạt động khác:
 
- Truyền thông trực tiếp thông qua các ngày hội sức khỏe 
 
- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu vê các vấn đề sức khỏe trong sinh viên
 
- Định kỳ tổ chức các cuộc hội thảo, thảo luận chuyên đề, tọa đàm
 
- Giới thiệu sách báo, trưng bày triển lãm.
 
- Sinh hoạt ngoài Câu lạc bộ kết hợp với những hoạt động thể đục thể thao, tham quan du lịch...
 
3. Triển khai: Qua 2 giai đoạn
 
- Giai đoạn 1:Tổ chức thí điểm tại một số Đại học vùng, Đại học quốc gia có đào tạo ngành Y Dược như: Đại học Huế, Đại học Thái Nguyên, Đại học Đà Nẵng, ĐH Quốc gia TP HCM…
 
- Giai đoạn 2:Nhân rộng ra các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc.
 
Nếu mô hình hoạt động hiệu quả có thể nhân rộng ở các tổ chức xã hội khác như: Đoàn Thanh Niên (Tại nơi không có tổ chức Hội Sinh Viên), Hội phụ nữ, Công Đoàn v.v....
 
4. Thuận lợi và khó khăn:
 
a. Thuận lợi:
 
- Hội sinh viên Việt Nam với hệ thống tổ chức kiện toàn, rộng khắp, là tổ chức chính trị xã hội uy tín có tác động mạnh mẽ đến sinh viên nói riêng và xã hội nói chung. Các phong trào tình nguyện xã hội, vì cộng động là một phong trào trong các phong trào lớn của Hội sinh viên, “Tình nguyện tốt” là một trong 5 tiêu chí của phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Do đó việc thành lập đồng bộ các CLB Vì sức khỏe cộng đồng thuộc HSV phù hợp với tôn chỉ hoạt động của Hội, nguyện vọng chính đáng của sinh viên cũng như phát huy lợi thế sẵn có về hệ thống tổ chức và uy tín của hội. 
 
- Sự phối hợp phân công công việc giữa các CLB Hạt nhân, giữa CLB Hạt nhân và CLB vệ tinh, sự giúp đỡ, phối hợp của các CLB khác trong trường như CLB truyền thông CLB Kỹ năng mềm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động truyền thông.
 
b. Khó khăn: 
 
- Sinh viên không phải là đối tượng đích của một số chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe mà chỉ là đối tượng liên quan, tuy nhiên đây là đội ngũ có trình độ trí thức cao, khả năng nhận diện tốt các vấn đề sức khỏe từ đó có thể tuyên truyền và phát hiện các vấn đề sức khỏe trong cộng đồng, đặc biệt là bản thân và gia đình mình.
 
- Để truyền tải các thông điệp, thông tin giáo dục sức khỏe một cách chính xác cần sự tham gia quản lí chặc chẽ của HSV các trường, sự giúp đỡ của các phòng, khoa chuyên môn. Phải đảm bảo tính chính xác của nguồn thông tin từ CLB Hạt nhân cũng như chính xác trong quá trình truyền thông tin từ CLB Hạt nhân đến các CLB vệ tinh.

IV. HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG “ALZHEIMER - ĐỪNG QUÊN TÔI” 
Đây có thể là hoạt động mở màn, điểm nhấn cho sự thành lập hệ thống các CLB “Vì sức khỏe cộng đồng” hoặc có thể tổ chức riêng rẽ.
 
1. Nội dung: 
 
Mỗi người tham gia sẽ quay một clip cover (Tức là họ chỉ quay phần hình ảnh, phần âm thanh là file âm thanh có sẵn do ban tổ chức chương trình biên tập gồm các nội dung truyền thông gồm các thông điệp và các dấu hiệu phát hiện sớm Alzheimer với giọng đọc hài hước; Cụ thể: khi giọng đọc một dấu hiệu phát hiện sớm alzheimer ví dụ: “Quên những điều mới xảy ra” thì người dùng nhại lại lời bằng khẩu hình miệng và sau mỗi dấu hiệu phát hiện sớm là khoảng nghỉ có nhạc phù hợp để người tham gia diễn tả các dấu hiệu phát hiện sớm theo cách riêng, hài hước và ấn tượng mà họ có thể nghĩ ra, cuối file âm thanh là câu hỏi: “Bố/mẹ/ông/bà của bạn có một trong các dấu hiệu trên không” “Nếu có, hãy hành động” “ALZHEIMER - ĐỪNG QUÊN TÔI” ), Các clip này được thực hiện đơn giản với các công cụ sẵn có trên smartphone như Musical.ly, Dubsmash, Viva Video ….. v.v
 
Với mỗi clip được đăng lên trang facebook cá nhân cùng những thông điệp trong caption và hashtag #alzheimerdungquentoi và tag năm người bạn khác, người tham gia sẽ được các nhà tài trợ của chương trình tặng 30.000 đồng để ủng hộ cho quỹ hỗ trợ các bệnh nhân Alzheimer (Nhà tài trợ căn cứ số lượng clip được thực hiện với đầy đủ yêu cầu như trên để ủng hộ tiền mặt cho quỹ hỗ trợ các bệnh nhân Alzheimer được quản lí bởi đơn vị tổ chức) đồng thời có thể dùng clip này để tham gia cuộc thi Sáng tạo clip “Alzheimer – Đừng quên tôi”.
 
Cuộc thi Sáng tạo clip “Alzheimer – Đừng quên tôi”:
 
Thể lệ: các clip đáp ứng đủ yêu cầu của chương trình (nêu trên) gởi link facebook của clip về fanpage của chương trình. BTC sẽ share trực tiếp trên fanpage của chương trình. Lượt like và share được tính trên clip gốc (trên facebook cá nhân của người tham gia) để đảm bảo tính công bằng. 
 
Tiêu chí chấm giải: Giải thưởng do ban giám khảo chấm dựa trên các tiêu chí truyền tải hiệu quả nội dung truyền thông một cách hài hước, sinh động và trực quan; Giải thưởng do người xem bình chọn dựa trên số lượt share và like trên facebook
 
* Do thời gian từ lúc nhận được thông tin về cuộc thi và bắt tay vào thực hiện đề tài đến lúc nộp bài khá gấp nên nhóm chưa thực hiện được Video minh họa.
 
2. Đối tượng:
 
Hoạt động này nhắm đến tất cả các đối tượng sử dụng facebook mà chủ yếu là giới trẻ 18 - 34 tuổi là đối tượng năng động, sáng tạo, tích cực và nhạy cảm với các trào lưu mạng… đây cũng là nhóm đối tượng có số lượng lớn, chiếm ¾ lượng người dùng Facebook.
 
3. Đơn vị tổ chức/ phát động: 
 
Đơn vị tổ chức phải là một tổ chức uy tín, có thể là Hội bác sĩ trẻ/ Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam/ Hội sinh viên Việt Nam để lôi cuốn sự tham gia của cộng đồng mạng xã hội, các cơ qua báo đài cũng như huy động tài trợ. Các CLB Vì sức khỏe cộng đồng hoạt động đồng bộ thì đây sẽ là đơn vị có thể triển khai hoạt động với qui mô lớn và hiệu quả. 
 
4. Kinh phí, nguồn tài trợ
 
Kinh phí tổ chức cuộc thi (Dự kiến khoảng 50.000.000 đồng). Kêu gọi tài trợ 30.000đ/1clip.Nguồn kinh phí của hoạt Huy động từ các công ty, tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty dược phẩm cung cấp thuốc điều trị Alzheimer
 
5. Thuận lợi và khó khăn:
 
a. Thuận lợi:
 
- Chương trình có thể thu hút được lượng lớn người tham gia cũng như sự quan tâm của cộng đồng mạng nhờ vào các yếu tố:
 
+ Đây là hoạt động có ý nghĩa, được tổ chức bởi 1 tổ chức có uy nên dễ dàng nhận được sự quan tâm đưa tin của các phương tiện truyền thông báo đài.
 
+ Tạo hứng thú cho người dùng với những hoạt động thể hiện được nét riêng, tài năng, hình ảnh mang tính cá nhân của người dùng cũng như ít nhiều mang tính hài hước.
 
+ Tạo động lực cho người tham gia với ý nghĩa của hoạt động cũng như việc mỗi clip được tham gia sẽ ủng hộ tiền cho các hoạt động sức khỏe cộng đồng và có thể tham gia dự thi để thể hiện mình cũng như mang về giải thưởng.
 
+ Tính tương tác cao của facebook nên việc tag tên bạn bè, tính điểm cuộc thi bằng lượt like và share sẽ tạo nên được sức lan tỏa.
 
+ Tính hài hước (Sự diễn tả trực quan, sinh động, hài hước của người tham gia của cuộc thi) làm tăng số lượt like và share cũng như sự quan tâm theo dõi clip của người dùng facebook.
 
- Tạo được sự ghi nhớ các nội dung truyền thông nhờ vào các yếu tố:
 
+ Người tham gia hoạt động này phải nhại lời trong file âm thanh có sẵn, cũng như diễn tả lại các dấu hiệu nhận biết sớm Alzheimer làm họ có thể ghi nhớ tốt.
 
+ Đối với người dùng facebook không tham gia quay clip thì việc xem đi xem lại nhiều clip tuy cũng một nội cũng thu hút, tạo được dấu ấn về sự kiện cho người dùng.
 
b. Khó khăn: 
 
- Hoạt động này nhắm đến tất cả các đối tượng sử dụng facebook, tuy nhiên ¾ người dùng facbook là giới trẻ 18 – 34, đây không phải là đối tượng đích của truyền thông giáo dục sức khỏe về alzheimer. Đối tượng đích của Alzheimer phải là người ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên ở độ tuổi này, khả năng tiếp thu các nội dung truyền thông thấp cũng như ảnh hưởng của bệnh có thể là giảm khả năng ghi nhớ, nhận diện các vấn đề sức khỏe của bản thân, do đó chương trình nhắm đến người dùng facebook mà phần lớn là đối tượng trẻ có khả năng nhận diện tốt các vấn đề sức khỏe từ đó có thểphát hiện các đối tượng có triệu chứng của bệnh trong cộng đồng, đặc biệt là bản thân và gia đình mình để động viên họ tới các cơ sở y tế để khám và điều trị. 
 
- Việc quay clip ghép file âm thanh cần phải có smartphone với chức năng quay phim và cài được các ứng dụng như Musical.ly, Dubsmash, Viva Video … phần nào làm hạn chế số lượng người tham gia, tuy nhiên tỷ lệ sử dụng, tuy nhiên heo những số liệu Google công bố từ Nghiên cứu Hành vi trực tuyến của Người tiêu dùng Việt 2014 do Công ty TNS thực hiện, tỷ lệ sử dụng smartphone tại việt nam là 36%nhóm người trẻ từ 16 - 24 tuổi sở hữu smartphone nhiều nhất (58%), đây cũng là nhóm người dùng trực tuyến nhiều nhất (86%). Kế đến là độ tuổi 25-34 có 45% dùng smartphone, và 31% người trong độ tuổi 35-44, đây là những số liệu tương đối khả quan cho việc triển khai hoạt động này. 

10 hoạt động nổi bật trong tháng


Quảng cáo