Gia tăng phát hiện sớm và điều trị ung thư.

Cập nhật lúc : 15/06/2016 10:12

Họ và tên: Trần Quốc Nhu
Ngày sinh: 13/01/1996
Đơn vị: Đại Học Tây Nguyên
Địa chỉ: 179 Duy Tân, Tp.Pleiku, Gia Lai
 
Chủ đề: Gia tăng phát hiện sớm và điều trị ung thư

I. Tình hình chung:
 
- Như chúng ta đã biết mầm mống ung thư hiện đang là vấn nạn hàng đầu của nước ta, đặc biệt là các bệnh ung thư đường tiêu hóa (ung thư đại trực tràng, dạ dày) do ăn phải thực phẩm bẩn.
 
- Tiếp theo đó là ung thư phổi do thực trạng hút thuốc lá và khói thuốc lá. Rồi còn nhiều nhiều nữa là ung thư vú và ung thư cổ tử cung...
 
- Có thể tóm gọn lại, bao giờ y tế công cộng chưa được quan tâm nhiều thì lúc đó nền y học chưa thể gọi là phát triển được. Thực tế các bạn trẻ nói riêng và xu hướng nói chung chưa thấy được tầm quan trọng của y tế cộng đồng. Chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích vấn đề trên.
 
II. Nguyên nhân:
 
- Qua các nghiên cứu dịch tể học của R. Doll và Petro 80% các nhân sinh ung thư là bắt nguồn từ môi trường sống (tác nhân bên ngoài) trong đó hai tác nhân chính là: 35% do chế độ ăn uống gây nhiều loại ung thư đường tiêu hóa và khoảng 30% ung thư do thuốc lá là nguyên nhân của 90% ung thư phổi và là thủ phạm chính gây ung thư đường hô hấp trên, ung thư vùng đầu cổ...
 
- Y tế công cộng dường như chưa được quan tâm đúng mức và vị thế của nó trong xã hội chưa được đánh giá cao. Do đó, người dân chỉ biết có bệnh viện, sinh viên chỉ biết lao vào đa khoa.
 
- Mặt khác, ung thư lại là một căn bệnh hết sức khó chịu, giai đoạn sớm tiến triển khá chậm, triệu chứng không rõ ràng, do đó khó có thể phát hiện và điều trị kịp thời từ giai đoạn khởi phát, nếu không phát triển y tế công cộng.
 
- Nói đi cũng phải nói lại, đa số người dân đều chạy theo cuộc sống hiện đại mà tự cho mình là không có thời gian. Bệnh viện lại quá đông mà họ lại không đủ kiên nhẫn để chờ đợi mà khám tổng quát định kì được. Đặt mình ở vị thế của một người dân, đi khám ở một bệnh viện nhà nước uy tín, việc chờ đợi quá lâu khiến cho họ cảm thấy chán nản mỗi khi đến bệnh viện. Chỉ khi bệnh trở nặng thì bệnh viện mới là sự lựa chọn cuối cùng. Còn sự lựa chọn hoàn hảo nhất đối với họ là quầy thuốc Tây.
 
- Công tác tuyên truyền của chúng ta có thật sự tốt hay không? Hiện nay các đợt Phẫu thuật từ thiện được tuyên truyền rất tốt, còn y tế công cộng hầu như không. Tất cả đều phụ thuộc vào ý thức người dân, vậy cần đưa ra giải pháp tuyên truyền cho hợp lí.
 
III. Giải pháp
- Tốt nhất là đề cao công tác phòng chống và tuyên truyền, phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh. Tức là kết hợp với các cơ quan và tổ chức ngăn chặn nguồn gây ung thư, đặc biệt là thực phẩm bẩn và khói thuốc lá...
 
- Nâng cao tầm quan trọng của y tế công cộng trong xã hội, cụ thể là: tăng cường tuyển dụng và đào tạo y tế công cộng tại các cơ sở y tế. Công tác tuyên truyền cũng cần được quan tâm nhiều hơn nữa.
 
- Nên có những mức giá cụ thể cho khám sức khỏe tổng quát, làm dưới dạng tờ rơi và phát đến tận nhà người dân. Ở đây cần có sự phối hợp giữa y tế và chính quyền địa phương để công tác tuyên truyền được hiệu quả. Qua hình thức này có thể cung cấp thêm kiến thức cho người dân về y tế.
 
- Để người dân không phải bận tâm về việc mất thời gian của mình, một ý tưởng táo bạo được đưa ra đó là: tạo một phần mềm quản lí online, qua phần mềm, người dân có thể:
 
• Đăng kí khám với cơ sở y tế gần nhất
 
• Nhận được giờ hẹn khám từ phần mềm
 
• Bệnh viện cũng có thể qua đó cũng có thể sắp xếp số lượng bệnh nhân để giảm áp lực phòng khám. Đồng thời không làm mất thời gian của người tới khám.
 
• Có thể kết hợp các hình thức y tế cộng đồng khác trong phần mềm, như khi người dân muốn hiến tạng, ghép tạng mà không biết gặp ai.
 
Khó khăn ở đây là: liệu có thể phổ biến được phần mềm đến với quần chúng hay không. Nhưng với góc độ cá nhân, tôi nhận thấy đây là một giải pháp hữu ích cho cả cơ sở y tế và người đi khám. Cũng từ đó mà phát hiện ung thư từ những giai đoạn tiềm ẩn.
 
Trên đây là những ý kiến đóng góp của tôi về giải pháp y tế cộng đồng, mong được lưu tâm và đưa ra nhận xét để hoàn thiện hơn về phương pháp phát triển y tế cộng đồng.

10 hoạt động nổi bật trong tháng


Quảng cáo