CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG & SÀNG LỌC UNG THƯ VÚ “SÀNG LỌC NGAY KHI SANG TUỔI 40: VÌ PHỤ NỮ, VÌ NGÀY MAI”

Cập nhật lúc : 06/06/2016 10:56

THAM DỰ CUỘC THI
GIẢI PHÁP SÁNG TẠO Y TẾ CỘNG ĐỒNG

Đơn vị dự thi: Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng
Địa chỉ: Tầng 5, nhà D, 43 Quán sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Hotline: 0913936658
Tel: 04 6680 6969
Fax: 04 3978 5596
Website: www.ngaymaituoisang.vn
 
CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG & SÀNG LỌC UNG THƯ VÚ
“SÀNG LỌC NGAY KHI SANG TUỔI 40: VÌ PHỤ NỮ, VÌ NGÀY MAI”
 
1.Tại sao cần thực hiện chiến dịch này? Mục đích của chiến dịch là gì?
 
Trên thế giới, ung thư vú là loại ung thư thường gặp đứng thứ 2, với hơn một triệu ca được phát hiện mỗi năm, và ước tính cứ 10 phụ nữ sẽ có 1 người có nguy cơ phát triển ung thư vú trong cả cuộc đời của họ. Tại Việt Nam, theo báo cáo của các trung tâm ghi nhận ung thư thì năm 2012, có 12.533 số ca mới mắc ung thư và con số này ước tính lên tới 22.612 trong năm 2020. Với sự tiến bộ của các giải pháp điều trị, ung thư vú là một trong những bệnh ung thư có thể điều trị được nếu như bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn sớm. Chính vì vậy, việc tự khám vú cũng như chủ động đi khám sàng lọc nhằm phát hiện sớm bệnh ung thư vú đối với các chị em phụ nữ là thực sự quan trọng và cần thiết. 
 
Các yếu tố nguy cơ của ung thư vú bao gồm: tuổi, thời điểm có kinh lần đầu, tiền sử sử dụng thuốc tránh thai, tiền sử sinh đẻ, yếu tố gen… Tuy nhiên, yếu tố về nhóm tuổi là dễ xác định nhất. Các báo cáo từ ghi nhận ung thư toàn cầu cũng như ở Việt Nam cho thấy ở nhóm trên 40 tuổi sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn hẳn so với phụ nữ dưới 40 tuổi. 
 
Các chương trình sàng lọc hiện nay chủ yếu được tổ chức theo cách chủ động từ phía cán bộ y tế, chứ chưa phải là “ sự chủ động” từ phía nhưng người phụ nữ. Những lý do khiến phụ nữ ngại ngần đi tự đi khám vú có thể là thiếu kiến thức về căn bệnh ung thư vú, không có thời gian hoặc cảm giác e ngại, xấu hổ... Mặc dù, hàng năm, các doanh nghiệp , cơ quan vẫn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, công nhân viên chức nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đưa việc sàng lọc ung thư vào gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên của họ.
 
Chính vì những yếu tố trên mà Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng có ý tưởng thực hiện chiến dịch “ Sàng lọc ngay khi sang tuổi 40: Vì phụ nữ, vì ngày mai”. Chiến dịch này được thực hiện nhằm các mục đích sau:
 
(1) Tăng cường nhận thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú 
 
(2) Tăng sự chủ động của phụ nữ trong việc tham gia khám sàng lọc ung thư vú
 
(3) Tăng sự quan tâm của người yêu, người chồng và gia đình với sức khỏe người phụ nữ
 
(4) Cam kết của cơ quan/doanh nghiệp trong việc đưa việc sàng lọc vào gói khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ nữ

2. Thời gian, địa điểm:
 
• Thời gian: tháng 10 là tháng phòng chống bệnh ung thư vú và cũng là tháng có ngày 20/10 là ngày phụ nữ Việt Nam
 
• Đơn vị tổ chức: Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng
 
• Đơn vị phối hợp: các Bệnh viện/khoa ung bướu
 
3. Cách thức tổ chức, triển khai: 
 
• Giai đoạn lan truyền thông tin và chuẩn bị: 
 
Tại các bệnh viện:
 
+ Poster tại khuôn viên của bệnh viện: Poster giới thiệu về chiến dịch sàng lọc sẽ được treo tại cổng chính, trước của khoa ung bướu để thân nhân người bệnh & người dân nhận biết được chương trình.
 
+ Bàn giới thiệu về chương trình: tại mỗi bệnh viện sẽ có ít nhất 1 bàn giới thiệu và chương trình, phát phiếu đăng ký khám sàng lọc cũng nhưng giải thích các thông tin của chương trình cho người dân.
 
+ Trên loa phát thanh của bệnh viện: vào khung giờ nhất định, phát thanh viên của chương trình sẽ đọc đoạn giới thiệu về chương trình khám sàng lọc cũng như ý nghĩa của việc khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư vú trên loa phát thanh của bệnh viện.
 
Tại cộng đồng: việc truyền thông tăng nhận thức của cộng đồng về phòng chống ung thư vú cũng như giới thiệu về chương trình sàng lọc sẽ được thông tin qua báo chí (như sức khỏe đời sống, vnexpress, vietnamnet…), hoặc qua đài truyền hình (chương trình sống khỏe, chương trình Ngày mai tươi sáng vào các buổi chiều Chủ nhật hàng tuần – 2 tuần trước khi triển khai chương trình.
 
Chuẩn bị cho việc đăng ký khám sàng lọc: bản thân phụ nữ hoặc những người thân có thể đăng ký khám sàng lọc dưới nhiều hình thức, cụ thể như sau:
 
• Website của chương trình: được xây dựng nhằm cung cấp các thông tin về căn bệnh ung thư vú cũng như cách phòng tránh, tầm quan trọng của sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư vú. Qua website này, người thân hoặc bản thân phụ nữ có thể đăng ký khám sàng lọc như khám vào ngày nào? Mong muốn khám sàng lọc tại đâu?
 
• Hotline: số điện thoại hotline của chương trình cũng được xây dựng để người dân có thể đăng ký khám sàng lọc ung thư vú qua hotline.
 
• Voucher: phiếu đăng ký khám sàng lọc sẽ đặt tại các bàn giới thiệu chương trình đặt tại các bệnh viện
Hàng tuần, nhân viên của Quỹ sẽ tổng hợp danh sách phụ nữ đăng ký khám tại mỗi bệnh viện, gửi danh sách này cho bệnh viện cũng như gọi điện để nhắc nhở phụ nữ đi khám sàng lọc.
 
Nói chuyện tại các doanh nghiệp: trong buổi nói chuyện này, những người có ảnh hưởng với công chúng như ca sĩ, diễn viên điện ảnh…đặc biệt là những người này đã trải qua việc điều trị bệnh ung thư vú thành công do được phát hiện sớm bệnh ung thư vú sẽ được mời là đại sứ của chương trình. Mỗi buổi nói chuyện kéo dài khoảng 1,5 giờ. Một chuyên gia về ung bướu sẽ giới thiệu thông tin về phòng chống bệnh ung thư vú, tầm quan trọng của việc sàng lọc cũng như nội dung của chương trình sàng lọc. Trong buổi nói chuyện này, người nghe có cơ hội để trao đổi với bác sĩ chuyên ngành ung bướu cũng như trải nghiệm của người bệnh ung thư vú. Buổi nói chuyện này sẽ là một động lực giúp cho các chị em phụ nữ đăng ký & đi khám sàng lọc cũng như tạo điều kiện để các doanh nghiệp đưa việc khám sàng lọc này trong dịch vụ khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên nữ.
 
• Giai đoạn kick off:
 
- Tổ chức buổi ra mắt chiến dịch sàng lọc tại Bộ Y tế: buổi ra mắt chiến dịch được tổ chức khoảng 1 tuần trước ngày 20/10. Địa điểm tại Bộ Y tế sẽ có tác động lớn nhất tới người dân. Trong buổi ra mắt này, các đơn vị báo chí, truyền hình, những người nổi tiếng cũng được mời tham dự để lan truyền thông tin về chiến dịch sàng lọc này.
 
• Giai đoạn thực hiện:
 
Tổ chức khám sàng lọc ung thư vú tại các bệnh viện: do phần lớn các bệnh viện đều có rất đông bệnh nhân tới khám nên chương trình sàng lọc miễn phí này sẽ được thực hiện trong vào thứ 7 hàng tuần, kéo dài trong vòng 1 tháng. Tùy thuộc vào kinh phí huy động được của chương trình thì các kỹ thuật sàng lọc có thể bao gồm: khám lâm sàng, siêu âm vú và chụp vú (mammography)
 
Tổ chức khám sàng lọc ung thư vú tại doanh nghiệp/công ty: Để tăng số lượng người được khám sàng lọc, với các doanh nghiệp có số phụ nữ đăng ký khám từ 200 người trở lên. Quỹ sẽ phối hợp với các bệnh viện để tổ chức các buổi khám sàng lọc tại công ty/doanh nghiệp.

4. Tác động của chiến dịch
 
- Đối với bản thân người phụ nữ: chiến dịch này giúp tăng cường kiến thức của người phụ nữ về bệnh ung thư vú. Với chiến lược truyền thông kết hợp sàng lọc như thế này, người phụ nữ sẽ được phát hiện sớm bệnh ung thư vú
 
- Đối với cộng đồng: Tăng nhận thức của cộng đồng về bệnh ung thư vú, tăng sự quan tâm của người thân, gia đình với các chị em phụ nữ.
 
- Đối với các bệnh viện tham gia chương trình: hình ảnh của nhân viên y tế, của bác sĩ được tăng lên đối với người dân thông qua công việc thiện nguyện
 
- Đối với các cơ quan, Bộ/ngành, doanh nghiệp: nhân viên được tham gia khám sàng lọc bệnh ung thư vú, đồng thời ban lãnh đạo cũng sẽ quan tâm hơn tới việc sàng lọc bệnh ung thư cho chị em phụ nữ và đưa việc khám sàng lọc trở thành nội dung trong khám sức khỏe định kỳ cho chị em nhân viên.
 
- Đối với đơn vị tổ chức: hình ảnh của đơn vị tổ chức được nâng lên trong ánh mắt của người dân, bệnh viện cũng như các nhà hoạch định chính sách
 
5. Nguồn kinh phí: kêu gọi từ nhiều nguồn, qua các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, công ty dược phẩm, trang thiết bị y tế và khi chương trình triển khai rộng khắp, nhận thức của người dân tăng thì bản thân người dân có thể đóng góp một phần cho việc sàng lọc ung thư có ý nghĩa này.
 
6. Kết quả của triển khai thí điểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
 
Chiến dịch này đã thực hiện thí điểm tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vào tháng 10 năm 2015 đã mang lại những kết quả ấn tượng. Trong vòng 1 tháng, chiến dịch đã khám sàng lọc cho 12.014 phụ nữ tại 10 bệnh viện ở Hà Nội & TP. Hồ Chí Minh. 
 
Chiến dịch đã thu hút sự đồng hành của hơn 20 cơ quan Bộ/ngành & doanh nghiệp. Các doanh nghiệp này cũng cam kết đưa việc khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú vào gói khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ/công nhân nữ.
 
Qua việc khám sàng lọc này, 47 trường hợp nghi ngờ ung thư vú đã được phát hiện, sau khi chẩn đoán xác định đã phát hiện được 6 trường hợp xác định ung thư vú giai đoạn sớm, hiện đang được điều trị tại các bệnh viện chuyên khoa.
 

10 hoạt động nổi bật trong tháng


Quảng cáo